ทุกวันนี้เมื่อวัยรุ่นได้กลายเป็นตลาดใหญ่และมีกำลังซื้อที่สูงโดยเฉพาะวัย รุ่นแถวสังคมเมือง การกลับมาให้ความสำคัญกับรู้แบบ และพฤติกรรมที่หมุนเวียนและเปลี่ยนบ่อย เป็นเงื่อนไขที่สำคัญ แต่อิมเมจและภาพลักษณ์ที่สร้างขึ้นล้อมรอบแบรนด์ที่ฉายภาพความเป็นเด็กก็ทำ ให้ไม่ว่าช่วงอายุไหนก็ใฝ่หา “ความเป็นเด็ก” ที่ยังเป็นประเด็นที่ “ขาย” อยู่ตลอดไป บริษัท Xtreme Information ในอังกฤษ ได้ทำวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่นไว้เมื่อปี 2546 สรุปประเด็นที่น่าสนใจไว้เป็นอุทธาหรณ์ ดังนี้
- Teen spirit
กรณีสงครามอิรักนั้นกระทบใจวัยรุ่นเข้าเต็มๆ พวกเขารู้ว่าตัวเองมีสิทธิมีเสียงทางการเมือง แต่ก็รู้สึกว่าไม่มีใครฟัง อย่างนี้แล้ว MTVจะยอมเปิดพื้นที่เวทีการเมืองให้กับคนรุ่นใหม่เหล่านี้ไหม?
- The Elusive target
นักช้อปวัยทีน รู้ตัวว่าเขาต้องการอะไร และเขาเองก็มีเงินพอจะจ่ายด้วย การตลาดแบบโฆษณาชวนเชื่อมักจะแฝงมากับอินเทอร์เน็ตและนิตยสารเพื่อล่อให้ลอง ซื้อ นักการตลาดควรจะมีความคิดสร้างสรรค์ไม่เหมือนใคร ซึ่งก็เห็นกันอยู่แล้วว่าบางแบรนด์ทำได้ดีกว่ารายอื่นจริงๆ
- Looking up
ทุกวันนี้คนที่มีอิทธิพลต่อเหล่าวัยรุ่นหญิงชายมากที่สุด ก็คือ เดวิด เบ็คแฮม แต่ผู้ใหญ่ก็ยังมัวแต่คอยกังวลว่าตัวละคร Bart Simpson จะมีอิทธิพลในทางลบต่อลูกเด็กเล็กแดง ถึงวันนี้ต้องยอมรับแล้วว่าต้นแบบของวัยรุ่นนั้นเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตอย่าง สิ้นเชิง
- Looking down
เด็กสมัยนี้ทั้งน้ำหนักเกิน มีความเครียดกว่าปกติ และหดหู่กว่าที่คนรุ่นก่อนๆ เคยเป็นมา แต่พ่อแม่ก็ไม่เคยใส่ใจค้นหาสาเหตุ ทุกวันนี้เขาเลิกระบายออกทางหนังสือพิมพ์ โรงเรียน ไปสู่การชกต่อยแล้ว
- Tween beat
เด็กวัยทวีนที่คาบเกี่ยววัยเด็กและวัยรุ่น มีอยู่เป็นจำนวนมาก และกลายเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญทางการตลาด จึงถูกปรนเปรอมากเกินจำเป็น ได้รับข้อมูลข่าวสารจนล้น นักโฆษณาต้องพยายามอย่างหนักเพื่อชิงความสนใจจากพวกเขาให้ได้
- Digitopia
ทางเลือก การควบคุม และความสะดวก คือหัวใจสำคัญสำหรับประชากรวัยดิจิตอลกลุ่มนี้ในขณะที่ Absolut Nike GAP สามารถดึงวัยรุ่นอยู่หน้าจอเว็บไซต์ได้ ข้อความ SMS บนจอทีวีก็เป็นตัวตรึงความสนใจให้เกาะติดจอมากขึ้น สร้างผลกำไรที่สูงขึ้น
John Gordon ซีอีโอของ Xtreme Information ออกมากล่าวว่า “อำนาจซื้อของวัยรุ่นพุ่งทะลุเพดานไปแล้ว ต้องยอมรับว่าเดี๋ยวนี้วัยรุ่นมีบทบาททางสังคมมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ด้วยเม็ดเงินปริมาณมหาศาลที่วนอยู่ในตลาดที่หมุนเวียนเปลี่ยนมือเร็วเช่นนี้ จึงทำให้แบรนด์ชั้นนำจับทางได้และไม่ยอมพลาดที่จะรีบฉวยโอกาสกระโดดเข้าร่วม วง”
ที่มา: http://www.xtremeinformation.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น