จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การตลาด กับ วงการเกม

     "ให้เรียนไปทำไม เรียนไปก็ไม่ได้ใช้ ?" ประโยคนี้เป็นอะไรได้ยินกันบ่อย ๆ หลาย ๆ คนถามผมว่า เรียนฟิสิกไป เรียนเคมี เรียนคณิตศาสตร์ เรียนโครงสร้างคอมพิวเตอร์ เรียนอื่น ๆ กันไปทำไม วิชากลยุทธ์การตลาดก็เหมือนกันครับ มันอยู่ตรงที่ว่าเราจะยังไง จะมองยังไงโดยเฉพาะมองแล้วมาใช้กับเรื่องใกล้ตัวด้วย และเรื่องใกล้ตัวของผมก็คือเรื่องเกมนั่นเอง

ปัจจุบันนะโลกใบนี้เต็มไปด้วยการแข่งขันและวิธีที่จะ ชนะการแข่งขันนั้นเราต้องมีกลยุทธ์ที่ดี ในวงการเกมก็เช่นเดียวกันครับ กลยุทธ์การตลาดเริ่มง่าย ๆ ที่ 4 P's Strategy ครับ แต่ในปัจจุบันมีทฤษฎีหลายหลากจาก 4 P's Strategy ก็กลายเป็น 7 P's Strategy บ้างก็ 8 P's Strategy แต่เอาเข้าใจง่าย ๆ ก็ 4 P's Strategy ละครับ

P's ตัวแรกคือ Product Strategy กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ สมุติว่าบริษัทเกมจะสร้างเกมเครื่องใหม่ออกมาตีตลาดผ ู้บริโภคเขาต้องนึกถึง Attribute คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ เครื่องเกมเครื่องนี้ทำอะไรได้บ้างหนอ ? แล้วมันตรงกับที่เหล่าเกมเมอร์อุสาห์รอกันไหม ? แต่ทุกวันนี้จะมองแค่ Attribute ก็น่าจะไม่พอแล้ว ต้องมองที่ Innovative Product คือนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์ครับ คือ มีทั้ง Functional Attribution เครื่องเกมนี้ทำอะไรได้บ้าง ? Emotional Attribution ดูสีหน้าของผู้บริโภคตอนใช้แล้วว่าโมโหไหม ? และส่วนสำคัญอีกส่วนคือ Creative Ideas อะไรหนอที่มันทำให้ผู้บริโภคต้องอ้าปากค้างตอนที่เห็ นครั้งแรก ?


Click the image to open in full size.

อย่าง Nintendo เนี่ยละครับ Wii ออกแบบสีขาวดูสะอาดตา ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ทำอะไรได้หลากหลาย Wii Remote อันเดียวเป็นได้ทุกสิ่ง ทั้งจอย ปืน ไม้ปิงปอง ตะหลิวผัดกับข้าว ครบเลยครับ ผู้บริโภคไม่ต้องไปซื้ออะไรมาเพิ่มก็เล่นได้สบาย และเรื่องความคิดสร้างสรรค์นั่นก็ด้วย สรุปว่า Nintendo Wii ตอบโจทย์ในใจผู้บริโภคได้เกือบครบทุกข้อ (เหลือข้อเดียวคือ Graphic)

P's ตัวที่สองคือ Price Strategy กลยุทธ์ราคา สำคัญไม่แพ้ข้อแรกเลยครับ ถ้าแพงไปผู้บริโภคก็ขอเวลาตัดสินใจหน่อยนะอาจจะใช้เว ลาตัดสินใจนานจนลืมซื้อไปเลย แต่ถ้าเกิดตั้งราคาถูกไปมันก็เหมือนเป็นการดูถูกผลิต ภัณฑ์ของตนเองนะครับ วิธี On going price คือตั้งไปตามตลาด วิธีนี้ดูแล้วไม่น่าจะเหมาะกับวงการเกมสักเท่าไหร่เพ ราะมันไม่ใช่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ต่อให้มี 20 บริษัทก็ทำออกมาไม่ต่างกันมากมายนึกทดแทนกันได้หมด แต่นี่คือเกมไม่สามารถเป็นสินค้าทดแทนกันได้ ส่วนวิธี Leading price ก็คืออยากตั้งราคาเท่าไหร่ก็ว่าไปตามที่ผู้บริหารจะช อบ ถ้าตั้งซะถูกเว้อก็จะได้เป็น Price Leadership คือผู้นำแห่งการขายถูก อย่างร้านขายเกมในสะพานเหล็กตรงสะพาน 3 ขายแผ่นเกม PS3 ได้ถูกและถูกอย่างสม่ำเสมอด้วยครับ (แต่ผมไม่บอกชื่อร้านนะ เพราะไม่รู้ว่าเจ้าของเขาอนุญาติไหม ?)

Click the image to open in full size.

ถ้าตั้งราคาสูง ๆ ก็จะเป็น Skimming Price คือราคายิ่งสูงยิ่งมีคุณค่ามาก มีเกมนึงเป็นตลับเครื่อง Neo-Geo AES เกม Chibi Maruko-chan Maruko Deluxe Quiz (อุ้ยยย พูดแล้วขนลุก) ราคาถึงหลักแสนได้เลยครับ ถามว่าสนุกมากขนาดต้องจ่ายเป็นแสนเลยเหรอ ผมเคยถามพี่คนนึงเขาบอกว่าไม่ใช่ว่าสนุกขนาดนั้นหรอก แต่มันเป็นของหายากมันจึงมีมูลค่ามหาศาลอย่างนี้นี่เ อง

และต่อมาเป็น Penetration Price คือการตั้งราคาแบบยอมเจ็บบ้างเพื่อรักษาผลประโยชน์ ขายถูกได้เพราะมีเยอะเหมือนร้านขายเกมคอมแท้หลาย ๆ เจ้าที่ขายงานกล่องเกมเก่า 59-99-199-250 บาทครับ

P's ตัวที่สามคือ Place Strategy กลยุทธ์การจัดจำหน่ายจะตั้งร้านตรง ไหนให้คนชื่อเยอะ ๆ ดี ? มีทั้ง Online, Offline และรวม (Click & Mortar) ก็มีครับถ้าพูดถึงร้านที่คนเขาไปเบียด ๆ กันเยอะ ๆ คงไม่พ้น iStudio ละครับ ทำเลดีจัดร้านดีชวนให้น่าเข้าไปเดินทีแรกไม่คิดจะซื้ อแต่ขอเข้าไปดูหน่อยแต่พอเดินออกมาก็บ่นอยากได้กันทุ กคนละครับ "พ่อ หนู๋อยากได้ iPad" "เอาไปทำอะไรลูก ?" "จะเล่น Angry Bird" ที่ผมว่า iStudio อยู่ในทำเลดีเพราะว่าไม่ได้อยู่ชั้นสูงเกินไป แล้วชั้นนั้นจะเป้นชั้นที่มีวัยรุ่น วัยทำงาน เดินผ่านมากที่สุด เรียกได้ว่าจัดทำเลได้สุดยอดจริง ๆ ครับ

Click the image to open in full size.

ขาย แบบ Offline พูดไปแล้ว ต่อมาเป็นขาย Online ครับคำว่าทำเลทองในโลก Online คงต้องเป็นเว็บที่มีคนเข้าจำนวนมาก จัดหน้าเว็บดูสะอาดตาและเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน สำหรับอันนี้ก็บอกไม่ได้ว่าเว็บขายของ Online Store เจ้าไหนดีกว่ากัน เพราะดูแล้วก็ว่าแต่ละเจ้าจัดหน้าเว็บได้ออกมาดูดีหม ดไม่ว่าจะเป็น PlayStationNetwork, eBay, Amazon, Apple Store (iTune) และอื่น ๆ ก็เช่นกันครับ

P's ตัวที่สี่คือ Promotion Strategy กลยุทธ์การส่งเสริมการขาย แต่ปัจจุบันนี้เขาเปลี่ยนเป็น IMC ย่อยมาจาก Integrated Marketing Communication ครับเพื่อให้ครอบคุมหัวข้อในส่วนนี้ แต่เดี๋ยวก่อนต้องพูดก่อนครับว่าเวลาเราไปเจอป้ายแดง 50% Discount เราจะพูดว่าเขามี Promotion พูดอาจไม่ผิดถ้าเข้าใจว่าจริง ๆ แล้วมันมาจาก Sale Promotion ไม่ใช่ Promotion เฉย ๆ แต่ถ้าเข้าใจว่าชื่อมันคือ Promotion อย่างเดียวต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ครับ
IMC แยกออกมาอีกได้เป็น Advertising การโฆษณา, Personal Selling พนักงานขายของ, Sales Promotion วิธีส่งเสริมการขาย Publicity การประชาสัมพันธ์ และ Direct Marketing ขายตรง ๆ

Advertising การโฆษณาที่ดูดีเป็นการดูดเงินในกระเป๋าผู้บริโภคได้ ดี โฆษณาไหนที่ฉายออกทีวีพอได้ดูแล้วผู้บริโภครู้สึกว่า ไอ้ของชิ้นนี้มันเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตของเราน ั่นถือว่าประสบความสำเร็จในส่วนนี้แล้วละครับ อย่าโปสเตอร์โฆษณาเกมตู้ After Burner Climax แค่รูปเก้าอี้โยกได้ก็ชวนให้อยากเล่นแล้วละครับ ตาละ 30 บาทก็ยอม ยังไงสักครั้งนึงในชีวิตนี้ต้องเล่นให้ได้อย่างน้อยห นึ่งครั้ง

Click the image to open in full size.

Personal Selling พนักงานขายของที่แต่งกายในชุดของร้าน พูดดี และมีความรู้ ผมเชื่อเลยครับว่าหลาย ๆ คนเคยเดินไปที่ร้านเกมแล้วพยายามจะสื้อสารบอกคนขายว่ าจะเอาเกมนี้ที่มันมีลักษณะยังนี้พอพูดจบ คนขายบอกว่าไม่เข้าใจ ไม่รู้ หรือไม่ก็คุยโทรศัพท์ไม่สนใจลูกค้า มีครั้งนึงที่ผมจะซื้อแผ่นเกม PS3 เขาติดป้ายว่า 50-70% Discount ทั้งร้านพอผมเดินเขาไปหยิบแผ่น PS3 ห่อขาด ๆ ขึ้นมาถามพนักงานว่าอันนี้ก็ลดราคาใช่ไหมครับ เขาตอบผมว่า "ไม่ ไม่ลด" จนมีโอกาสได้ถามทางบริษัทเขาแล้วก็ได้ความว่ามันต้อง ลดราคาแต่กว่าจะรู้แผ่น PS3 แผ่นนั้นก็หายไปแล้วครับ เซ็ง
ร้านไหนที่พนักงานดีนะลูกค้าเยอะแน่นอน บางครั้งอาจต้องมีการฝึกอบรมพนักงานประจำปีบ้างเพื่อ รักษาคุณภาพในการให้บริการลูกค้า

Sale Promotion
ส่งเสรอมการขายด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น แถมหรือไม่ก็ 50% Discount ครับ บางครั้งเกมนี้เราไม่ได้ชอบเล่นนะแต่เห็นว่ามันถูกโค ตร ๆ ก็เลยซื้อไปเก็บ อย่างใน PlayStationNetwork ที่ชอบมีป้ายติดเรื่อย ๆ 30-50% บางเกมไม่รู้สนุกหรือเปล่าแต่เห็นว่าถูกก็เลยขอลองสั กหน่อย อ่อ แล้วก็พวก Bundle Pack ด้วยครับถ้าซื้อรวมจะได้ส่วนลด แต่ถ้าซื้อแยกไม่มีส่วนลด อย่างเช่นชุด Big 3 Gun Shooting ของเครื่อง PS3 ครับ ถ้าคิดแยกจะมี PS-Eye PS-Move ด้ามปืน แผ่นเกม รวม ๆ แล้วก็เกือบ 4,000 บาทได้ แต่ถ้าซื้อเป็นกล่องก็เกือบ 3,000 บาทครับ

Click the image to open in full size.

Publicity การประชาสัมพันธ์ การกระจายข่าวสาร ให้ข้อมูล และสร้างความน่าเชื่อถือในสายตาผู้บริโภค เช่นการปล่อยข่าวเพื่อกระตุ่นการตื่นตัวของผู้บริโภค ก็เหมือนการระบุ Spec เกมคอมใหม่มาก่อนที่จะออกตัวเกมจริงก็ส่งผลให้เกมเมอ ร์ทั้งหลายเริ่มตื่นตัวรีบวิ่งกันไปซื้อการ์ดจอกับ CPU ใหม่พอสมควร

Direct Marketing
ขายตรงโดยทางจดหมาย, โทรศัพท์, E-mail, TV, แค็ตตาล็อก, หน้าเว็บ หรือวิทยุ ส่วนมากเราก็จะเห็นกันในหน้าเว็บบอร์ดต่าง ๆ ที่มีพื้นที่เช่าโฆษณา ในไทยส่วนใหญ่คงเป็นเกม Online นะครับ พอคนเข้ามาในเว็บเห็นโฆษณาก็มีบ้างละที่คล้อยตาม เอา ลองกดเข้าไปดูหน่อยแล้วกัน อยากรู้ว่าเกมนี้มันเป็นยังไง พอเข้าไปเจอ Trailer ก็เกิดอยากซื้อมาเล่นบ้าง เป็นแบบนี้ละครับ สำหรับเจ้าของผลิตภัณฑ์นั้นสะดวกเลยครับตรงที่สามารถ นับจำนวนผู้เข้าชมได้ง่าย ๆ เขามีตัว Counter นิเนอะ แล้วก็นำข้อมูลไปประเมินผลต่อไป ... ดู ๆ ไปแล้ว Direct Marketing อาจไม่ค่อยต่างจาก Advertising สักเท่าไหร่ แต่ถ้าเราพยายามแยกมันออกจากกัน จะเห็นว่า มี Advertising ก่อนแล้วเอา Direct Marketing มา เพิ่มช่องทางการกระตุ้นผู้บริโภคได้อีกต่อนึง (แต่ในตำราบางเล่มก็ไม่มี) บางครั้งเรากำลังเล่นเกมอยู่ดี ๆ ดันมีป้ายโฆษณาอื่นอยู่ในเกมนั้นด้วย ก็ประมาณนี้ละครับ มีดโกนหนวด Gillette ใน Burnout Paradise

Click the image to open in full size.

มีเรื่องอีกเยอะแยะเลยครับ แต่วันนี้หมดแรง ช่วงกินเจอพลังงานไม่ค่อยมีครับ ... สำหรับวันนี้ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่าน และสวัสดีครับผม



Credit :

เขียนโดย Hitzuja

ขอบคุณ ThaiGaming และ ThaiRetroGame สำหรับเอื้อเฝื้อสถามที่ครับ

ขอบคุณ มาหา อำนาจ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมครับ

"MarKeTinG InDeeD - W Integration" - exteen blog (โดย marketingindeed)
http://marketingindeed.exteen.com/20...-marketing-mix

"การวางแผนกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่" (ไม่ทราบผู้เขียน)
http://www.iimc.co.th/knowledge/8p.html

"IMC Integrated Marketing Communication" (โดย เกษม พิพัฒน์เสรีธรรม)
http://advisor.anamai.moph.go.th/con...e/2548/IMC.ppt

รูปภาพ

http://www.online-station.net/news/game/15274
http://www.jap-sai.com/Games/Chibi_M...eluxe_Quiz.htm
http://www.straferight.com/forums/ac...up-cities.html
http://www.bandgamusement.com/Invent...duct?prodID=38
http://kotaku.com/5169866/even-in+ga...be-up-for-sale
http://clearstudio9.wordpress.com/tag/advertising-2/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น